รีวิว Hyundai IONIQ 5 รถบ้าน ขับสบาย


รีวิว Hyundai IONIQ 5 รถบ้าน ขับสบาย

หลายคนเห็นคันจริงของ Hyundai IONIQ 5 ไปแล้วในงาน Motor Expo 2023 ที่ผ่านมา วันนี้แบไต๋มีโอกาสได้เทสต์ไดรฟ์เสียที กับตัวรถ IONIQ 5 ในรุ่น First Edition ซึ่งเป็นตัวท็อปที่สุดที่เข้ามาขายในไทย ในเส้นทางกรุงเทพ - อยุธยา ระยะทางรวม 200 กว่ากิโล ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานแน่นอน

IONIQ 5 มาในสไตล์ Parametric Pixels Design ด้วยเส้นสายเฉียบคมจากฝีมือของดีไซเนอร์ชาวอิตาลี Giorgetto Giugiaro โดยได้แรงบันดาลใจกับรถยนต์รุ่นเก่าของ Hyundai Pony ในปี 1974 นำมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Electric Global Modular Platform (E-GMP) ซึ่งจะต่อยอดไปสู่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ต่อไปของ Hyundai นั่นเอง

Hyundai IONIQ 5 ที่เข้ามาขายในไทย มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย และ 2 ขนาดแบตเตอรี่ด้วยกัน แต่รุ่นที่เราได้มารีวิวคือ First Edition ที่เป็นรุ่นท็อปสุดของ IONIQ 5 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 72.6 kWh ขับขี่สูงสุด 451 กม. (WLTP) ให้กำลังสูงสุด 217 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0 - 100 กม./ชม. ภายใน 7.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม. ทุกรุ่นมาพร้อมไฮไลต์ระบบชาร์จไว Ultra-fast Charging สูงสุด 350 kW โดยจาก 10 - 80% ภายใน 17 นาที

สิ่งที่น่าสนใจใน IONIQ 5 คือการดีไซน์ตัวรถที่ไม่ค่อยพบเห็นที่รถคันไหนมาก่อน ทั้งตำแหน่งคันเกียร์ด้านล่างขวามือของพวงมาลัย ที่ใช้การบิดคันเกียร์ในการเปลี่ยนเกียร์ หรือลิ้นชักข้างคนขับที่หน้าตาเป็นลิ้นชักแท้ ๆ คอนโซลกลางที่ปรับเลื่อนเข้าออกได้ เบาะที่นั่งเลื่อนและพับเอนได้ทุกตำแหน่ง ไปจนถึงโหมด Nap ที่ปรับเบาะคนขับเอนนอนแบบ Zero Gravity ระหว่างรอชาร์จไฟได้เลย (มีในรุ่น First Edition เท่านั้น)

ข้อสังเกตที่ทำให้ IONIQ 5 แตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าในท้องตลาดคือการให้ออปชันหลาย ๆ ส่วนมา หนึ่งในนั้นคือยาง Michelin Pilot Sport EV สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 4 เส้น ที่ตอบโจทย์การใช้งานรถ EV โดยเฉพาะ แม้ตัวรถจะไม่ใช่สาย performance จ๋า ๆ ขนาดนั้น IONIQ 5 จะออกไปทางรถบ้านที่ค่อนข้างใหญ่ ด้วยฐานล้อยาวกว่า 3 เมตร ทำให้มีพื้นห้องโดยสารกว้างขวางกว่ารถรุ่นอื่น ๆ อีกทั้งยังสามารถปรับเบาะหลังเอนได้ รวมถึงเลื่อนเข้าออกเพื่อเพิ่มขนาดพื้นที่สัมภาระได้ด้วย



รีวิว Hyundai IONIQ 5 รถบ้าน ขับสบาย


รีวิว Hyundai IONIQ 5 รถบ้าน ขับสบาย


รีวิว Hyundai IONIQ 5 รถบ้าน ขับสบาย


รีวิว Hyundai IONIQ 5 รถบ้าน ขับสบาย


รีวิว Hyundai IONIQ 5 รถบ้าน ขับสบาย

เครดิตแหล่งข้อมูล : beartai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์