เปิดฝากระโปรงรถ ระบายความร้อนได้หรือเปล่า?


เปิดฝากระโปรงรถ ระบายความร้อนได้หรือเปล่า?


จอดรถต้องเปิดฝากระโปรงรถไหม ช่วยระบายความร้อนได้หรือเปล่า?

การใช้รถยนต์เดินทางระยะไกล หรือเวลาที่ใช้รถยนต์ต่อเนื่องกันนานๆ จะทำให้เครื่องยนต์มีความร้อน เมื่อเราต้องการลดหรือระบายความร้อนออกจากตัวรถยนต์ ซึ่งเห็นหลายๆ คนเมื่อจอดรถข้างทาง จะเปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้ ถามว่า การทำเช่นนั้นช่วยระบายความร้อนได้จริงไหม? ตอบคำถามนี้ การเปิดฝากระโปรงจะช่วยให้ห้องเครื่องยนต์เย็นเร็วขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยระบายความร้อนของรถยนต์ทั้งหมด

การเปิดฝากระโปรงรถ เวลาจอดพักรถ หรือจอดระหว่างทางนั้น ไม่ส่งผลอะไรต่อเครื่องยนต์ เนื่องจากเวลาเครื่องยนต์ทำงานระบบระบายความร้อนจะทำงานโดยการรักษาอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสมอยู่แล้ว ทั้งหม้อน้ำและพัดลมระบายความร้อนซึ่งมีหน้าที่ช่วยรักษาอุณหภูมิให้เหมาะสม อีกทั้งทุกครั้งเมื่อดับเครื่องยนต์แล้วสตาร์ทใหม่อุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์ก็กลับมาสูงเท่าเดิม จึงไม่จำเป็นต้องเปิดฝากระโปรงรถเวลาจอดแวะกลางทาง แต่ถ้าขับรถถึงจุดหมายปลายทางแล้วดับเครื่องยนต์การเปิดฝากระโปรงจะช่วยให้ห้องเครื่องยนต์เย็นเร็วขึ้น ทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกมีอายุการใช้งานนานขึ้น

ส่วนที่หลายคนเชื่อกันว่า การดับเครื่องยนต์และเปิดฝากระโปรงไว้ จะช่วยถนอมสีรถยนต์บริเวณฝากระโปรงรถ ไม่เป็นความจริงเลย เพราะใต้ฝากระโปรงรถมีฉนวนกันความร้อน การเปิดหรือปิดฝากระโปรงรถ ไม่มีผลต่อสีรถรถหรือการทำงานของเครื่องยนต์แต่อย่างใด



เครดิตแหล่งข้อมูล :
autospinn


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์