5 อะไหล่รถที่ซ่อมทีมีหนาว !!


5 อะไหล่รถที่ซ่อมทีมีหนาว !!

อะไหล่รถยนต์ 5 ชิ้นส่วนที่มีราคาสูง มีดังนี้

1.ชุดกระบอกสูบ

ชุดกระบอกสูบ เป็นแหล่งการก่อกำเนิดพลังการขับเคลื่อนรถให้พุ่งไปข้างหน้า โดยการเผาไหม้และอัดพลังงานในกระบอกสูบถือเป็นหัวใจหลักของระบบเครื่องยนต์เพื่อการขับเคลื่อนรถ และเป็นอะไหล่รถยนต์ที่มีราคาสูงมาก ปัญหาของกระบอกสูบนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งปัญหาใหญ่และเล็ก ในส่วนที่เป็นเรื่องใหญ่คือการเฉี่ยวชนกันอย่างรุนแรงมีผลต่อกระบอกสูบแตกหรือบิดเบี้ยวหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เจ้าของรถส่วนใหญ่มักยอมขายซากรถทิ้งไปเลยก็มีหากรถมีอายุมาก และมูลค่าลดลง เพราะราคาในการเปลี่ยน

กระบอกสูบนั้น มีราคาที่เทียบเท่ากับการซื้อรถมือสอง 1 คันเลยทีเดียว เพราะราคาค่าซ่อมอะไหล่ชิ้นนี้มีราคาตั้งแต่ 60,000 - 100,000 บาท อีกสาเหตุที่ทำให้กระบอกสูบเสียหาย คือระบบหล่อเย็นที่ส่วนหม้อน้ำ มีคุณภาพไม่ดี เมื่อใช้ไปนาน ๆ ส่งผลให้มีไอน้ำไหลเข้าสู่ห้องเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อน จนกระบอกสูบโก่งตัวและแตกได้ ส่วนการซ่อมมีทั้งการเปลี่ยนอะไหล่ที่มีราคาตั้งแต่ 40,000 บาทขึ้นไปหรือถ้าต้องยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ลองคำนวณราคาแล้วมูลค่าไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ

2.ชุดระบบเกียร์

ระบบเกียร์ถือเป็นระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก รองมาจากชุดเครื่องยนต์เลยทีเดียวค่ะและสัญญาณที่บ่งบอกว่าระบบเกียร์ของคุณมีปัญหาคือ มีเสียงดังกึก พร้อมกับเครื่องยนต์ที่หยุดชะงักไปเลยดื้อ ๆซึ่งความเสียหายของระบบเกียร์ที่เป็นแบบนี้เรียกได้ว่า ขาดการบำรุงดูแลรักษา หากวัสดุตัวใดตัวหนึ่งเสื่อมหรือเสียหายแต่ก็ยังทนใช้งานต่อ หรือเลือกซ่อมตัวที่มีราคาถูกก่อน จะมีผลกระทบตามมาอย่างมากค่ะ เพราะชิ้นส่วนอย่างผ้าใบเกียร์ ที่ทนใช้ไปจนหมดสภาพ ทำให้ชุดระบบเกียร์กระทบเสียดสีกันอย่างหนักจนเกิดเสียงดังทุกครั้งเวลาที่เราเข้าเกียร์

หากไม่รีบแก้ไขในส่วนนี้ อาจมีค่าใช้จ่ายเกิน 100,000 บาทแน่นอน ดังนั้น การเช็คความพร้อมและอะไหล่รถยนต์สำหรับระบบเกียร์ตามรอบ จะทำให้รถของคุณมีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดี

3.ชุดช่วงล่าง

ชุดช่วงล่าง คือส่วนที่รับน้ำหนักและแรงกระแทกที่กดทับลงมา และทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันในส่วนของใต้ท้องรถไม่ให้เกิดความเสียหายค่ะ ดังนั้น หากเกิดปัญหาหนักถึงขั้นชุดช่วงล่างมีภาวะบิดเบี้ยวไปนั่นคือปัญหาใหญ่โดยอุปกรณ์ที่ประกอบชุดช่วงล่าง ได้แก่ โช้ค แหนบรับน้ำหนัก ลูกหมาก และชุดคันส่ง ซึ่งคนใช้รถจะรู้เป็นอย่างดีว่าอุปกรณ์อะไหล่ช่วงล่างเหล่านี้ควรซ่อมบำรุงให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ เพื่องานบรรทุกที่รับน้ำหนักได้ดีและการเปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านี้มีมูลค่าสูงถึงตั้งแต่ 80,000 - 100,000 บาท ยังไม่รวมการซ่อมในระบบอื่น ๆ

ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ต้องซ่อมช่วงล่างขึ้นมานั้นเราต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เพื่อการซ่อมบำรุงรถให้กลับมามีสภาพดีอีกครั้ง

4.ชุดเพลาขับ

ชุดเพลาขับ เป็นชิ้นส่วนที่หากมีปัญหาหรือเสียหายขึ้นมา ย่อมส่งผลถึงการคำนึงในเรื่องของปลอดภัย และที่สำคัญการซ่อมแซมก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากคือระบบชุดเพลาขับเคลื่อนของรถ เป็นชุดอุปกรณ์ที่ส่งคำสั่งต่อการขับเคลื่อนชุดล้อให้รถวิ่ง มีความสัมพันธ์ร่วมกันทั้งระบบเครื่องยนต์และระบบเกียร์ การเปลี่ยนชุดเพลาแต่ละครั้ง ก็เชื่อมโยงถึงการเปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่างด้วย เพราะความเสียหายส่วนใหญ่เกิดจากแรงกระแทกขณะขับขี่ และค่าซ่อมแซมชุดเพลาขับ นั้นมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป

 

5.ชุดเพลาลูกเบี้ยว
ชุดเพลาลูกเบี้ยว มีหน้าที่กำกับดูแลการเปิด-ปิดของลิ้นไอเสีย และเคลื่อนที่ด้วยเฟืองที่ขบกับเฟืองของเพลาข้อเหวี่ยงเมื่อมีการขบชนกันของชุดเพลาเหล่านี้ มักก่อให้เกิดความแตกหักเสียหายได้เช่นกัน วิธีการดูแลรักษาที่ดี และง่ายที่สุด คือการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ตามรอบ หากเราละเลย ต่อการดูแลเอาใจใส่อะไหล่รถยนต์ชิ้นนี้ อาจทำให้ต้องจ่ายเงิน สำหรับการเปลี่ยนชุดเพลาลูกเบี้ยว ที่มีมูลค่ากว่า 50,000 บาทได้เลยทีเดียว

เครดิตแหล่งข้อมูล :srisiamonline


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์