นอนในรถ อย่างไรให้ปลอดภัย


นอนในรถ อย่างไรให้ปลอดภัย


เชื่อว่าหลายคนต้องเคยนอนในรถ กันมาบ้างโดยเฉพาะกับคนที่ขับรถเดินทางไกล อาจมีการจอดพักรถ พักสายตาสักนิดก่อนออกเดินทางอีกครั้ง ซึ่งการนอนในรถนั้นสามารถทำได้ แต่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้วย เพราะอย่างที่เราเคยเห็นตามข่าวที่จอดรถนอนแล้วพบว่าเสียชีวิต วันนี้พี่หมีเลยมีทริคนอนในรถ อย่างไรให้ปลอดภัย มาฝากเพื่อนๆ กันครับ

นอนในรถ ทำไมทำให้เสียชีวิตได้

การที่นอนในรถแล้วทำให้เสียชีวิตนั้น เนื่องจากทุกครั้งที่มีการสตาร์ทเครื่องยนต์ จะมีการปล่อยก๊าซที่มีพิษอย่าง ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO)ออกมา ซึ่งถ้ารถกำลังวิ่งอยู่นั่นระบบแอร์ของรถยนต์จะดูดอากาศจากภายนอกเข้ามาหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้ารถจอดนิ่งๆอยู่ละก็ ระบบแอร์ก็จะดูดอากาศจากภายนอกเข้ามาเช่นกัน แต่จะมีก๊าซพิษคาร์บอนมอนอกไซด์เข้ามาผสมด้วย เมื่อเรานอนหลับและสูดอากาศเข้าไปนั้นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จะเข้าไปจับกับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ทำให้ปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์นั่นมากกว่าออกซิเจน ส่งผลให้ออกซิเจนของเม็ดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้น้อยลง ระบบประสาทอาจทำงานผิดปกติ หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด

วิธีนอนในรถให้สบาย ไม่เสี่ยงเสียชีวิต

1. หาจุดจอดรถนอนที่ปลอดภัย

ถือเป็นความปลอดภัยสิ่งแรกที่เมื่อคุณขับรถทางไกลและรู้สึกง่วงนอน หรืออยากพักสายตา ควรนึกถึง คือการจอดรถหาที่นอนที่ปลอดภัย มีแสงสว่างที่เพียงพอ ไม่จอดในพื้นที่เปลี่ยว ไม่ควรจอดขวางทางจราจร อย่างเช่น ปั๊มน้ำมัน จุดพักรถต่างๆ ป้อมตำรวจทางหลวง เป็นต้น

2. ปิดแอร์รถยนต์

อย่างที่พี่หมีได้บอกไปว่าการนอนในรถแล้วเปิดแอร์อาจทำให้เสียชีวิตได้ แต่ถ้าหากเราต้องการที่จะเปิดแอร์นั้น ควรเป็นการพักสายจาชั่วครู่เท่านั้น แลต้องตั้งนาฬิกาปลุก 10-15 นาที แต่หากต้องการนอนพักสัก 1 ชั่วโมงละก็พี่หมีขอแนะนำให้ปิดแอร์รถจะดีที่สุด

3. ลดกระจกรถลงเล็กน้อย

แน่นอนว่าหากต้องการนอนในรถแล้วห้ามเปิดแอร์ แต่เราก็สามารถที่จะลดกระจกรถลงเล็กน้อยทั้ง 4 บาน เพื่อให้มีอากาศได้ถ่ายเทได้สะดวก หายใจได้สบายมากขึ้น

4. ล็อกรถให้เรียบร้อย

ถือเป็นอีกสิ่งที่สำคัญของการนอนในรถให้ปลอดภัยก็คือ การล็อกรถให้เรียบร้อยก่อนที่เราจะนอนหลับ เพื่อเป็นการป้องกันอัตราย ป้องกันการชิงทรัพย์จากมิจฉาชีพ ที่ผ่านไปผ่านมาบริเวณที่เราจอดนอนหลับได้

5. เปิดพัดลมจากแอร์

หากใครคิดว่าการปิดแอร์แล้วลดกระจกรถลง อาจจะทำให้หายใจไม่สะดวก อีกสิ่งที่สามารถทำได้เมื่อต้องการนอนในรถ คือ การเปิดพัดลมจากแอร์ โดยพัดลมแอร์นั้นก็จะช่วยทำให้คุณรู้สึกเย็น และหายใจได้สะดวกขึ้นได้แม้จะสู้การเปิดแอร์ไม่ได้ แต่ก็ถือว่าช่วยรักษาชีวิตไว้ได้นะ

และนี้ก็เป็นทริคการนอนในรถให้ปลอดภัย หากเพื่อนๆ คนไหนที่ขับรถแล้วรู้สึกง่วงและอยากแวะนอนในรถละก็อย่าลืมนำทริคที่พี่หมีไปปรับใช้กันนะ



นอนในรถ อย่างไรให้ปลอดภัย


เครดิตแหล่งข้อมูล :
tqm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์