ยางขอบประตูรถเสื่อม เช็กได้อย่างไร


ยางขอบประตูรถเสื่อม เช็กได้อย่างไร


ชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ก็จะมีการเสื่อมสภาพตามการใช้งาน รวมไปถึงยางขอบประตู ที่สามารถเสื่อมลงได้ ซึ่งหากชิ้นส่วนนี้เสื่อมสภาพแล้วจะส่งผลให้เสียงหรือกลิ่นต่างๆ รวมไปถึงน้ำฝน จากภายนอกรถเข้ามายังห้องโดยสารภายในรถได้ เลยมีวิธีเช็กยางขอบประตูรถ ว่าเสื่อมสภาพแล้วหรือยัง

หน้าที่ของยางขอบประตูรถ

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของยางขอบประตูกันก่อนว่ามีหน้าที่อะไรให้กับรถยนต์บ้าง โดยหน้าที่ของงยางขอบประตู คือ การป้องกันไม่ให้น้ำ เสียง และกลิ่น เข้ามายังภายในรถยนต์ และ ช่วยลดแรงกระแทกจากกรอบประตูกับกรอบประตูของตัวรถ

วิธีเช็กยางขอบประตูรถเสื่อม

*สังเกตรอยร้าวหรือแตกที่ผิวยางขอบประตู ว่ามีตรงไหนผิดปกติบ้าง ซึ่งรอยแตกร้าวเหล่านี้อาจเกิดได้จากกการเกิดแรงกระแทกที่แรง หรือการจอดรถตากแดดที่อุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน เมื่อยางเสื่อมและแตกแล้ว มักจะส่งผลให้มีเสียง กลิ่น หรือน้ำ เข้ามายังภายในห้องโดยสารได้ รวมไปถึงการปิดประตูรถยนต์ที่เหมือนไม่มียางขอบประตูรองไว้

*มีกลิ่น เสียง จากภายนอกเข้ามายังห้องโดยสารข้างใน

*มีน้ำรั่วเข้ามาภายในรถยนต์ เมื่อต้องขับผ่าฝนที่ตกหนัก หรือ ล้างรถฉีดน้ำในบริเวณหลังคาขอบประตู แล้วพบว่ามีน้ำซึมเข้ายังห้องโดยสารข้างใน นั่นหมายความว่ายางขอบประตูเสื่อมแล้ว

*สภาพยางขอบประตูมีความนิ่ม หรือ แข็งเกิน จนเกินไป ยางขอบประตูไม่ยืดหยุ่นเท่าเดิม

ยางขอบประตูจำเป็นต้องเปลี่ยนไหม

โดยปกติแล้วยางขอบประตูจะต้องเปลี่ยนใหม่ ประมาณ 5-10 ปีขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมและการใช้งาน ทั้งนี้เราควรตรวจเช็กสภาพยางขอบประตูทุกๆ 4 เดือน ว่าอยู่ในสภาพที่ปกติหรือไม่ ยางขอบประตูไม่ควรนิ่ม หรือแข็ง หรือมีรอยแตก เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการใช้งาน แต่ถ้าหากพบความผิดปกติควรนำรถให้ช่างทำการตรวจเช็กทันที

และนี้ก็เป็นวิธีเช็กยางขอบประตูรถ ว่าเสื่อมสภาพหรือไม่ เราควรหมั่นตรวจเช็กอย่างเป็นประจำ เพื่อให้รถพร้อมต่อการใช้งาน



ยางขอบประตูรถเสื่อม เช็กได้อย่างไร


เครดิตแหล่งข้อมูล :
tqm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์