รถยนต์ Tesla ขับชนรถบรรทุกที่จอดนิ่ง ขณะที่เปิดใช้งาน Autopilot


รถยนต์ Tesla ขับชนรถบรรทุกที่จอดนิ่ง ขณะที่เปิดใช้งาน Autopilot

ตำรวจรัฐเพนซิลเวเนียเผยว่า เกิดเหตุหนุ่มน้อยอายุ 18 ปี ได้ขับรถยนต์ Tesla พุ่งชนเข้ากับรถบรรทุกที่จอดนิ่งอยู่บนทางหลวงในเพนซิลเวเนียเมื่อคืนวันศุกร์ ซึ่งจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่ารถยนต์ Tesla คันดังกล่าวได้สูญเสียการควบคุม (คนขับไม่ได้ควบคุม) เนื่องจากกำลังเปิดใช้งานระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Autopilot จึงถูกตั้งข้อหาขับรถโดยประมาท ทั้งนี้ไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บ

เหตุการณ์เกิดขึ้นโดยรถยนต์ Tesla ได้วิ่งเข้ามาในกลางเลน ซึ่งเป็นเลนเดียวกับที่รถเทรลเลอร์ Freightliner คันหนึ่งจอดนิ่งอยู่ จากนั้นรถยนต์ Tesla ได้ชนเข้ากับท้ายของรถบรรทุก

องค์กรบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (NHTSA) ได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่คนขับรถยนต์ Tesla เปิดใช้โหมด Autopilot ซึ่งพบว่ามีการขับชนกับรถฉุกเฉินที่จอดอยู่หลายครั้ง

เดือนมีนาคม NHTSA ได้เปิดการสอบสวนพิเศษอีกครั้ง หลังจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ได้เกิดเหตุรถยนต์ Tesla Model S 2014 ชนเข้ากับรถดับเพลิงคันหนึ่งที่จอดอยู่ในเมืองวอลนัต ครีก รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทำให้คนขับเสียชีวิต และพบว่ารถยนต์ Tesla คันดังกล่าวเปิดใช้งานระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง Autopilot

Tesla เผยว่าคู่มือผู้ใช้งานได้แจ้งชัดเจนว่าระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติแค่บางส่วน คือ ช่วยให้รถบังคับเลี้ยว เร่งความเร็ว และเบรกอัตโนมัติภายในเลนของตน ซึ่งจะต้องมีผู้ขับขี่คอยควบคุม ไม่ใช่ระบบขับขี่อัตโนมัติแบบสมบูรณ์ ทั้งนี้เดือนเมษายน Tesla ได้ชนะการตัดสินคดีครั้งแรกเกี่ยวกับการชนในขณะเปิดใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ เพราะแย้งว่าคู่มือผู้ใช้งานได้มีการเตือนอย่างชัดเจนว่าต้องมีผู้ขับขี่คอยควบคุม

เครดิตแหล่งข้อมูล :beartai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์