เช็ค ฟิล์มกรองแสง ก่อนหมดอายุ


เช็ค ฟิล์มกรองแสง ก่อนหมดอายุ


ฟิล์มกรองแสงแบ่งเป็นหลายยี่ห้อ หลายเกรด และราคา แตกต่างกันออกไป ตามคุณภาพของฟิล์มกรองแสง แล้วแต่ความสะดวกของผู้ใช้รถเลือกใช้ โดยทั่วไป ส่วนใหญ่ฟิล์มกรองแสง จะมีอายุการใช้งานไม่ถึง 1 ปี แต่สำหรับฟิล์มกรองแสงที่ได้มาตรฐานส่วนใหญ่ มักมีอายุการใช้งานนานตั้งแต่ 5 - 10 ปีเลยทีเดียวฉะนั้นการเลือกติดฟิล์มควรศึกษาคุณสมบัติเพื่อความคุ้มค่าของการใช้งานด้วยนะคะ

สังเกตอย่างไรหากฟิล์มกรองแสงหมดอายุ

1. ฟิล์มมีอาการร่อน

อาการฟิล์มกรองแสงร่อน โดยทั่วไปจะเริ่มเป็นที่บริเวณขอบของฟิล์ม มีผลต่อการมองทัศนวิสัยในการขับขี่เป็นอย่างมาก หากฟิล์มร่อนไม่มากก็ยังสามารถใช้งานไปก่อนได้ แต่ถ้าฟิล์มร่อนหนักมากแนะนำให้รีบเปลี่ยนทันทีบางท่านอาจจะนำกาวมาทาแปะไว้ ซึ่งวิธีนี้แอดมินไม่แนะนำนะคะเพราะกระจกของเราอาจจะเสียหายและลอกยากเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนฟิล์มจริง ๆ

2. ฟิล์มเกิดฟองอากาศ

การเกิดฟองอากาศที่เป็นจุด ๆ ที่ฟิล์มกรองแสง หรือมีลักษณะที่เป็นรอยยับย่น คือสัญญาณเตือนว่าฟิล์มเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ข้อควรระวังที่สำคัญ คืออย่านำอะไรไปตัด หรือไปเจาะตรงที่เป็นฟองอากาศอย่างเด็ดขาด เพราะกระจกอาจจะเป็นรอยและเกิดความเสียหายได้

3. ฟิล์มซีด และมีสีเพี้ยน

สีของฟิล์มบ่งบอก อายุการใช้งานของฟิล์มด้วยเช่นกัน สีของฟิล์มกรองแสงสีเดิมโดยทั่วไปจะ มีสีดำ
เมื่อใช้งานไปนานๆ จะกลายเป็นสีม่วง เนื่องจากถูกแสงแดดเป็นประจำ อาจจะเป็นเฉพาะบางจุดเท่านั้น
แต่ถึงอย่างนั้นก็แนะนำเปลี่ยนฟิล์มกรองแสงใหม่ เนื่องจากจะทำให้เกิดความร้อนภายในรถ
ทั้งยังส่งผลต่อการมองเห็นได้อีกด้วย

4. อุณหภูมิภายในห้องโดยสาร

ถ้าเกิดความร้อนในห้องโดยสาร ผิดปกติ หากระบบแอร์เราทำงานปกติ อาจจะมาจากฟิล์มกรองแสงหมดอายุได้ สามารถทดสอบได้ง่าย ๆ ด้วยการ ใช้มือแตะที่กระจกบริเวณด้านในรถให้สัมผัสกับเนื้อฟิล์มกรองแสง แล้วยังรู้สึกคงมีความร้อนที่ผิดปกติไปจากเดิม หรือห้องโดยสารภายใน แล้วความร้อนยังคงอยู่มีความเป็นไปได้สูงคือฟิล์มกรองแสงหมดอายุแล้วนั่นเองค่ะ

 5. เริ่มมีทัศนวิสัยไม่ชัดเจน

สังเกตได้ง่าย ๆ คือ ให้เราสังเกตจากกระจกหน้ารถ หากภาพที่มองเห็น เริ่มไม่คมชัด กระจกมีความมัวมากขึ้นมองเห็นได้ในระยะไกล ไม่ชัดเจน หรือเกิดอาการตาลาย มีภาพซ้อน เมื่อมองนานๆ นั่นคือสัญญาณบ่งบอกว่า

ฟิล์มกรองแสงหมดอายุแล้วค่ะ

 ประโยชน์ของฟิล์มกรองแสง

1. ช่วยลดอันตรายจากกระจกแตกได้ หากเกิดเหตุสุดวิสัยทำให้กระจกร้าว/แตก กาวของฟิล์ม
จะช่วยป้องกันการแตกกระจายของกระจกได้ และช่วยให้สิ่งของมีค่าในรถไม่เป็นที่สะดุดตาของเหล่ามิจฉาชีพ

2. ช่วยปกป้องผิว รังสียูวีเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ และมะเร็งผิวหนัง การติดฟิล์มกรองแสง
ช่วยป้องกันรังสียูวีได้ถึง 99%

3. เพิ่มความเป็นส่วนตัว หากไม่อยากให้บุคคลภายในมองเห็นภายในรถ สามารถเลือกฟิล์มได้ว่าจะติดเป็นฟิล์มปรอทหรือฟิล์มดำ และปัจจุบัน ฟิล์มเซรามิค ก็ตอบโจทย์ได้ดีสำหรับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

4. ลดการใช้พลังงาน เมื่ออุณหภูมิภายในรถสูง ระบบแอร์ในห้องโดยสารจึงทำงานหนักและใช้พลังงานมากขึ้นฟิล์มกรองแสงรถยนต์มีส่วนช่วยลดอุณหภูมิ ส่งผลให้รถใช้พลังงานเพื่อทำความเย็นได้น้อยลง

ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ จัดได้ว่า มีความนิยม และมีประโยชน์ระยะยาวอย่างมาก สำหรับผู้ใช้รถ ดังนั้นอย่าลืมสังเกตอาการของฟิล์มกรองแสง และเลือกติดฟิล์มที่มีคุณภาพ เพื่อให้คุณสมบัติที่ดี มอบความคุ้มค่าให้กับเรานะคะ

เครดิตแหล่งข้อมูล :srisiamonline


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์