อาการหัวฉีดรถยนต์ตัน ทำเครื่องยนต์สั่น แก้ไขอย่างไร


อาการหัวฉีดรถยนต์ตัน ทำเครื่องยนต์สั่น แก้ไขอย่างไร


   หัวฉีดรถยนต์ นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบจ่ายน้ำมันสำหรับเครื่องยนต์รถยนต์เข้าไปยังห้องเผาไหม้เพื่อทำการจุดระเบิด เพื่อที่จะทำให้เครื่องยนต์ได้ขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง แน่นอนว่าเมื่อหัวฉีดรถยนต์ถูกใช้งานเป็นระยะเวลานานก็อาจทำให้มีสิ่งสกปรกเข้าไป ทำให้เกิดอาการหัวฉีดรถยนต์ตัน ทำเครื่องยนต์สั่น

อาการหัวฉีดรถยนต์ตัน สังเกตได้จากอะไร

*เครื่องยนต์สั่น เครื่องยนต์กระตุก
*รถยนต์สตาร์ทติดยาก หรือ สตาร์ทไม่ติดเลย
*เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง
*รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ
*ควันดำที่จากท่อไอเสีย จากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

อาการหัวฉีดรถยนต์ตัน ต้องแก้ไขอย่างไร

1. ใช้น้ำยาล้างหัวฉีด
วิธีนี้สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยให้เราใช้น้ำยาล้างหัวฉีดเติมเข้าที่ถังน้ำมันเพื่อให้น้ำยาชำระล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ โดยให้น้ำยาไหลเวียนรวมอยู่กับระบบน้ำมันเชื้อเพลิง จากนั้นเมื่อมีการจ่ายน้ำมัน น้ำยาตัวนี้ก็จะช่วยชำระล้างคราบสกปรกบริเวณหัวฉีดไปในคราวเดียวกันเลย

2. ถอดล้างแบบเต็มระบบ โดยใช้เครื่องล้างหัวฉีด

วิธีนี้จะดีกว่าแบบแรก แต่ต้องให้ทางช่างผู้เชียวชาญเป็นคนทำให้ โดยช่างจะใช้เครื่องล้างหัวฉีด ทำให้จะเห็นทุกขั้นตอนตั้งแต่การทดสอบหัวฉีดก่อนล้าง การฉีดแต่ละหัวเป็นยังไง หัวไหนตันมากตันน้อย และปริมาณน้ำมันที่ถูกฉีดออกมาแต่ละหัวแตกต่างกันเท่าไร จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการล้างด้วยเครื่องมือพิเศษ ซึ่งในขั้นตอนนี้พวกสิ่งสกปรกต่างๆ คราบยางเหนียวๆ ที่ติดอยู่กับหัวฉีดจะหลุดออกมา สุดท้ายทำการทดสอบความสะอาด เพื่อดูการฉีดของแต่ละหัว ว่าเป็นฝอยละอองแล้วหรือยัง รวมไปถึงปริมาณของเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมา มีระดับเท่ากันทั้งหมดหรือไม่ (หัวฉีดที่ดีต้องฉีดเชื้อเพลิงออกมาเท่าๆ กัน) เสร็จแล้วจึงติดตั้งกลับเข้าที่เดิม (ข้อมูลจาก Sanook)

และนี้ก็เป็นวิธีแก้ไขอาการหัวฉีดรถยนต์ตันทำเครื่องยนต์สั่น ซึงโดยปกติแล้วหัวฉีดรถยนต์ควรล้างทุกๆ 70,000 - 100,000 กิโลเมตร เพิ่มเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีในการขับเคลื่อนรถยนต์ได้อย่างเต็มที่นั้นเอง

เครดิตแหล่งข้อมูล :tqm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์