ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ มีวิธีจัดการอย่างไร


ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ มีวิธีจัดการอย่างไร


 แบตเตอรี่ ถือเป็นหัวใจหลักสำคัญของรถยนต์ เมื่อมีการใช้งานเป็นเวลานาน แน่นอนว่าแบตเตอรี่จะต้องมีปัญหาเป็นธรรมดา โดยเฉพาะปัญหาขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับรถยนต์ทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ หรือรถเก่า โดยจะมีลักษณะเป็นคราบผงสีขาวหรือสีฟ้า เกาะขึ้นที่ขั้วแบตเตอรี่รถหรือที่รัดแบตเตอรี่ แล้ว ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ แก้ไขได้อย่างไร วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

สาเหตุที่ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่

ขี้เกลือที่เกิดขึ้นขั้วแบตเตอรี่รถนั้นสามารถเกิดได้ด้วยกัน หลายสาเหตุดังนี้ เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีของน้ำกรดในแบตเตอรี่ระเหยออกมาไปโดนกับอากาศ หรือการเติมน้ำกลั่นที่มากจนเกินไป เมื่อไดชาร์จจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ น้ำกรดเดือดก็จะทำให้น้ำกลั่นค่อยๆ ล้นออกมา ไปจับตัวกับอากาศทำให้เกิดคราบขี้เกลือได้ในที่สุด

สาเหตุที่ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่

เมื่อแบตดตอรี่รถของเรามีขี้เกลือขึ้น ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะอาจส่งผลทำให้ ขี้เกลือที่ขึ้นมานั่น ไปปิดกั้นกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ให้ทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้รถสตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้ยากขึ้น โดยมีวิธีกำจัดขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ ง่ายๆ ดังนี้

ก่อนที่จะทำการแก้ไขขี้เกลือต้องดับเครื่องยนต์ก่อน และค่อยๆ เทน้ำร้อนลงไปยังขั้วแบตเตอรี่ที่มีขี้เกลือเกาะจับอยู่ ต้องค่อยๆ เทด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำร้อนไหลไปโดนชิ้นส่วนอื่นๆ ที่อยู่บริเวณรอบ

จากนั้นให้ใช้ผ้าชุบน้ำที่เปียกหมาดๆ มาเช็ดทำความสะอาดคราบขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ให้แห้ง
สำหรับคราบขี้เกลือที่เกาะแน่น ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดแล้วยังไม่ออก ให้นำแปรงสีฟันที่ไม่ได้ใช้แล้ว มาขัดถูเบาๆ บริเวณดังกล่าว เพื่อให้คราบขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่หลุดออก

เมื่อคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตเตอรี่หลุดออกหมดแล้ว ให้นำน้ำยาเคลือบ หรือจารบีมาทาบริเวณขั้วแบตเตอรี่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่อีก

ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ มีวิธีจัดการอย่างไร

และนี่ก็เป็นวิธีแก้ไขปัญหา ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ ดังนั้นเราควรหมั่นสังเกตุอุปกรณ์ต่างๆ ของรถยนต์อย่างเป็นประจำ เพื่อเป็นการเช็กความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้น จะได้แก้ไขได้ทัน ไม่ปล่อยละเลย เพราะอาจส่งผลเสียต่ออุปกรณ์อื่นๆ ได้



ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ มีวิธีจัดการอย่างไร


ขี้เกลือขึ้นขั้วแบตเตอรี่ มีวิธีจัดการอย่างไร


เครดิตแหล่งข้อมูล : tqm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์