น้ำมัน B20 คืออะไร ดีไหม ใช้กับรถอะไรได้บ้าง เรื่องนี้ต้องรู้


น้ำมัน B20 คืออะไร ดีไหม ใช้กับรถอะไรได้บ้าง เรื่องนี้ต้องรู้


น้ำมัน B20
น้ำมัน B20 หรือบางท่านอาจจะรู้จักในชื่อ ดีเซล บี20 นั่นเอง ซึ่งเป็นโครงการของกระทรวงพลังงาน โดยมีการสนับสนุนให้ใช้ในภาคการขนส่งมาตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมในปี 2018 ซึ่งนอกจากราคาที่ถูกกว่าดีเซลทั่วไปแล้ว เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันยังได้ประโยชน์อีกด้วย ในช่วงก่อนหน้านี้ที่มีปัญหาเรื่องค่าฝุ่น PM 2.5 ที่มีมากขึ้นจนเป็นมลพิษในอากาศ ซึ่งตัวดีเซลบี 20 นี้มีการเผาไหม้ที่สะอาดกว่า รวมไปถึงราคาที่ถูกกว่าดีเซล B7 ( ดีเซลปกติ ) และมีขายในปั้มทั่วไป ผู้ใช้รถกระบะหลายๆท่านจึงหันมาใช้น้ำมันบี 20 กันมากขึ้น แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่กังวลเกี่ยวกับการใช้งานรถที่เติม ดีเซล B20 ทั้งกลัวว่าจะมีปัญหาระยะยาว กลัวเครื่องรถจะเสีย ไม่รู้ว่าน้ำมันบี 20 เติมรถรุ่นไหนได้บ้าง แล้ว น้ำมันB20ดีไหม ในบทความนี้อาจจะมีคำตอบของคุณอยู่ก็ได้

น้ำมัน B20 คืออะไร มีส่วนผสมอะไรบ้าง

จากข้างต้น ผมได้แอบบอกไปแล้วว่า มีชาวสวนปาล์มก็ได้รับการสนับสนุนจากการใช้ดีเซลบี 20 นี้ รู้ได้เลยว่าต้องมีส่วนผสมของปาล์มน้ำมันแน่นอน ส่วนผสมของ น้ำมันดีเซล B20 คือน้ำมันที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมัน (B100) ในอัตราส่วนร้อยละ 20 โดยปริมาตร (น้ำมันไบโอดีเซล 20% + ดีเซล 80%) ซึ่งไบโอดีเซล ( biodiesel ) หรือ B100 ที่ว่านี้คือ เชื้อเพลิงเหลวที่สกัด กลั่นได้จาก น้ำมันจากพืชเช่น ปาล์ม มะพร้าว ถั่วเหลือง สบูดำ แรพซี้ด เมล็ดทานตะวัน และไขมันจากสัตว์ต่างๆ รวมไปถึงน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารแล้วก็สามารถนำมาทำไบโอดีเซลได้เช่นกัน การใช้น้ำมันดีเซล B20 จึงถือเป็นการช่วยเหลือ สนับสนุนเหล่าเกษตรกรด้วย

ดีเซล B20 ใช้กับรถรุ่นไหนได้บ้าง

อย่างไรก็ดีก่อนจะใช้น้ำมันดีเซล B20 ควรดูให้ดีก่อนว่ารถคู่ใจ เพื่อนร่วมทางของเราคันนี้รองรับน้ำมันชนิดนี้ได้หรือไม่ ไม่งั้นเดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหญ่ โดยที่มีชื่อรุ่นออกมาเผยแพร่ว่าสามารถเติม ดีเซล B20 ได้จะมีเพียง 2 ยี่ห้อ ดังนี้

โตโยต้า ( TOYOTA )

รถรุ่น Hilux และ Fortuner รุ่นใหม่ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 เป็นต้นไป จำนวน 41 รุ่น (Hilux 37 รุ่น และ Fortuner 4 รุ่น) สามารถใช้ได้โดยไม่มีเงื่อนไข

รถรุ่น Hilux และ Fortuner รุ่นเก่าตั้งแต่เดือนสิงหาคม ค.ศ. 2011 ถึง ค.ศ. 2015 จำนวน 24 รุ่น (Hilux 20 รุ่น และ Fortuner 4 รุ่น) สามารถใช้ได้โดยมีเงื่อนไขว่าถ้าหากมีการเติมน้ำมัน B20 บ่อย ๆ และใช้งานในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ต้องติดต่อศูนย์จำหน่ายรถโตโยต้า (Authorized Dealer) เพื่อขอรับคำแนะนำ

อีซูซุ ( ISUZU )
รถรุ่น D - MAX รุ่นปี 2012 - 2019 จำนวน 20 รุ่น สามารถใช้น้ำมัน B20 ได้ภายใต้คำแนะนำและการตรวจสอบรวมถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนเมื่อจำเป็นโดยศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุ

MU - X รุ่นปี 2014 - 2019 จำนวน 12 รุ่น สามารถใช้น้ำมัน B20 ได้ภายใต้คำแนะนำและการตรวจสอบรวมถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนเมื่อจำเป็นโดยศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุ

โดยเบื้องต้นจะเป็นในลักษณะดังนี้ ทางที่ดีก่อนที่จะเลือกใช้พลังงานทางเลือกเหล่านี้ ควรปรึกษาศูนย์บริการของรถที่เราใช้งานอยู่ก่อนครับ เพื่อป้องกันความเสียหาย

น้ำมัน B20 ดีไหม

สำหรับ น้ำมัน B20 มีข้อดีที่ผู้เขียนพอจะนึกออกและสรุปได้ดังนี้

มีการเผาไหม้ที่สะอาด บรรเทาปัญหาฝุ่นลอง หรือที่เรารู้จักในชื่อ ฝุ่น PM 2.5

สนับสนุนเกษตรกรที่ปลูกพืชที่นำมาทำเป็นพลังงานทางเลือกเหล่านี้ ทั้งปาล์มน้ำมัน มะพร้าว สบู่ดำ ทานตะวัน ถั่วเหลือง ซึ่งทำให้สินค้าเกษตรเหล่านี้มีตลาดในการปล่อยสินค้า

ลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ใช้รถกระบะ และผู้ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล เพราะราคาน้ำมัน B20 ถูกกว่า ดีเซลธรรมดาอยู่ประมาณ 3 บาท ต่อลิตร ประหยัดไปเยอะเลยนะครับ
ข้อเสียก็มีอยู่เหมือนกันอาจจะต้องมีการเปลี่ยนกรองน้ำมันบ่อย ท่อสำหรับน้ำมันไหลกลับ เนื่องจากมีค่าความเป็นกรดไขมันทีสูงกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป

ถ้ารถไม่ค่อยได้ใช้งาน น้ำมันต้องคาถังอยู่นานๆเสี่ยงต่อการตกตะกอน และถ้าอยู่ในที่อากาศเย็นๆอาจจะทำให้น้ำมันเป็นไขได้ เนื่องจากมีการผสมของไบโอดีเซลที่ทำจากน้ำมันพืช

ใครที่กำลังมองเรื่องพลังงานทางเลือกอยู่ การใช้น้ำมันดีเซลบี 20 ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ต้องมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ในรถบางอย่างก่อน เป็นไปได้ควรเข้าที่ศูนย์รถให้เขาเช็ครถก่อน ว่ารถเราใช้ได้ไหม ต้องเปลี่ยนอะไรก่อนบ้าง และถ้ารถไม่ค่อยได้ใช้ มีหลายคัน ไม่แนะนำให้ใช้ เติมดีเซลธรรมดาดีกว่า และถ้ารถเกิดความเสียหายจากการใช้น้ำมันแบบนี้ ต่อให้เราประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันก็ไม่จ่ายนะครับ ถือเป็นความเสียหายจากการใช้งาน เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับบทความในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ไม่มากก็น้อยนะ

เครดิตแหล่งข้อมูล :easyinsure


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์