ฝนตกน้ำรั่วเข้ารถ เกิดจากอะไร


ฝนตกน้ำรั่วเข้ารถ เกิดจากอะไร

ปัญหาฝนตกน้ำรั่วเข้ารถ นั่นอาจเกิดขึ้นได้กับรถของใครหลายคน ยิ่งในช่วงนี้ที่เป็นช่วงฝนตกหนักแบบนี้ น้ำฝนอาจรั่วเข้ามายังภายในตัวรถและสร้างความเสียหายได้ แล้วสาเหตุที่เมื่อฝนตกแล้วน้ำรั่วเข้าภายในรถ เกิดจากอะไรบ้าง วันนี้มีคำตอบมาฝาก

สาเหตุน้ำรั่วเข้าภายในรถเมื่อฝนตก

1. ยางขอบประตูรถเสื่อม
ปัญหาการเสื่อมสภาพของขอบยางประตูรถ หรือกระจกรถมักจะเกิดกับรถเก่าที่มีอายุมากกว่า 10 ปี โดยวิธีสังเกตุว่ายางขอบประตูรถเสื่อมสภาพหรือยัง ให้เราฟังจากเสียงลมที่เข้ามาภายในรถขณะที่ใช้งาน หากมีเสียงลมที่เข้ามามากผิดปกติอาจหมายความได้ว่ายางขอบประตูเสื่อมแล้ว ควรนำไปเปลี่ยนยางขอบทันที

2. จุกยางที่พื้นรถหลุด
อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำรั่วเข้ารถในตอนฝนตกได้คือ จุกยางที่อยู่บริเวณใต้พื้นรถหลุดหายไป โดยปกติแล้วจุกยางที่พื้นรถนั้นมีหน้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าตัวรถ ป้องกันไม่ให้รถลอยขึ้น เมื่อเราต้องขับรถผ่านพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังสูง แต่ถ้าหากจุกยางนั้นหายไปน้ำก็จะไหลเข้ามายังภายในรถเราได้นั่นเอง

3. พลาสติกซุ้มล้อแตก
ถ้าหากเราขับรถอยู่ขณะฝนตกหนัก หรือขับรถลุยพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง แล้วรู้สึกว่าพื้นที่วางเท้าเปียกหรือมีน้ำ ให้สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากพลาสติกซุ้มล้อแตกหรือรั่วได้ หากเกิดจากปัญหานี้ให้ควรนำรถเข้าอู่เพื่อให้ช่างผู้เชียวชาญช่วยหาจุดที่แตกเพื่อที่จะอุดปิดรอยนั้น

4. ท่อน้ำทิ้งแอร์รั่ว
สาเหตุนี้อาจจะไม่ได้เกิดในช่วงที่ขับรถลุยฝน หรือขับรถลุยน้ำท่วมสักเท่าไหร่ ซึ่งเมื่อท่อน้ำทิ้งแอร์รั่วจะทำให้เกิดน้ำขังในบริเวณรถ โดยสามารถสังเกตได้จากพรมที่ปูที่เท้ามีกลิ่นเหม็นอับชื้น เนื่องจากมีน้ำซึมไปยังบริเวณพรมที่วางเท้า หากเกิดจากปัญหานี้ควรนำรถไปเข้าอู่เพื่อซ่อมทันที ป้องกันการเกิดสนิมกับตัวถังรถได้


และนี้ก็เป็นสาเหตุของปัญหาน้ำรั่วเข้ารถตอนฝนตกหนัก ซึ่งต้องบอกเลยว่าการขับขี่รถในช่วงหน้าฝนนั้นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ยิ่งหากต้องขับผ่าฝนตกหนัก หรือขับไปยังพื้นที่น้ำท่วมขัง และควรหมั่นตรวจเช็กอุปกรณ์รถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ


เครดิตแหล่งข้อมูล : tqm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์