Honda และ GM ร่วมทุนผลิตเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน


Honda และ GM ร่วมทุนผลิตเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

จีเอ็ม (เจเนอรัลมอเตอร์ส : General Motors GM) และฮอนด้า (Honda) ได้เริ่มจัดส่งโมดูลเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากโรงงานในรัฐมิชิแกนให้กับลูกค้า เพื่อเริ่มทดลองตลาดว่าเทคโนโลยีนี้จะเป็นที่ต้องการหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นทางฮอนด้าเผยตั้งเป้าไว้ว่าจะส่งมอบโมดูลพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง 2,000 เครื่องต่อปี ภายในปี 2025

ฮอนด้าจะใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงในรถยนต์ SUV รุ่นยอดนิยมคือ CRV ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนมีนาคมนี้ นอกจากนี้จะผลิตเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วย เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้า รวมทั้งฮอนด้าและได้ร่วมกับอีซูซุพัฒนารถบรรทุกกึ่งพ่วง (Class 8) ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

ฮอนด้าเคยผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนออกมาขายแล้วด้วย ก็คือรุ่น Clarity แต่ก็ได้เลิกผลิตไปเมื่อปี 2017 เนื่องจากไม่มีสถานีเติมเชื้อเพลิง นั่นก็เพราะผู้ใช้ยังมีน้อยและการจัดเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจนก็มีความยุ่งยากเมื่อเทียบกับน้ำมัน

ก่อนหน้านี้ จีเอ็มได้ประกาศจะผลิตโมดูลเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนภายใต้แบรนด์ไฮโดรเทค (Hydrotec) ป้อนให้กับรถบรรทุกสำหรับงานหนักของ Autocar รวมทั้งรถบรรทุกในเหมืองแร่และการก่อสร้างของโคมัตสึ (Komatsu) และเมื่อปี 2021 ได้ประกาศว่ากำลังพัฒนารถบรรทุกขนาดกลางที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง

กฎหมายอากาศสะอาด (Clean Air Act) ของสหรัฐฯ ได้ผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์หันมาพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อใช้ทดแทนเชื้อเพลิงน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากจีเอ็มและฮอนด้าแล้ว ก็มี ฮุนได โตโยต้า สเตลแลนติส เดมเลอร์ทรัคส์ และนิโคลา

เครื่องยนต์เซลล์เชื้อเพลิงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับรถบรรทุก เนื่องด้วยประสิทธิภาพของกำลังลากและความรวดเร็วในการเติมพลังงานที่ทัดเทียมกับเครื่องยนต์ดีเซลล์ ที่แน่ ๆ ดีกว่าการใช้แบตเตอรี่อย่างแน่นอน แต่น่าเสียดายที่ไปไม่รอด เพราะไม่มีการสนับสนุนจากรัฐบาล เนื่องจากมีต้นทุนที่สูงและขาดสถานีเติมเชื้อเพลิง แต่บริษัทของจีเอ็มและฮอนด้าจะเริ่มจากการเจาะลูกค้าที่มีระบบการเติมเชื้อเพลิงแบบรวมศูนย์

เครดิตแหล่งข้อมูล : beartai




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์