6 จุดสำคัญที่ควรตรวจเช็คเมื่อจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน


6 จุดสำคัญที่ควรตรวจเช็คเมื่อจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน


1. ของเหลวในรถยนต์ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ

หากจอดรถทิ้งไว้นานๆ เราขอแนะนำให้ทำการเช็คของเหลวต่างๆ ในรถ ดูว่าอยู่ในระดับปกติพร้อมใช้งานมากน้อยขนาดไหน

2. ลมยาง

แนะนำให้เติมลมยางมากกว่าปกติประมาณ 5 - 10 ปอนด์/ตารางนิ้ว และหาเวลานำรถไปขับเคลื่อนที่ เพื่อให้ยางได้หมุนบ้าง เพราะการจอดรถอยู่กับที่นานๆ เช่น มากกว่า 1 เดือนขึ้นไป จะทำให้เกิดอาการยางไม่คืนตัว

3. สตาร์ทเครื่องยนต์ พารถของเราไปชาร์จพลังบ้าง

หากจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานๆ ควรหาเวลาสักนิดไปสตาร์ทเครื่องยนต์หรือนำออกไปชาร์จพลัง เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานและชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่บ้าง

4. การทำความสะอาดรถยนต์

เมื่อไม่ได้ใช้รถเป็นเวลานานก็เป็นเรื่องปกติที่ฝุ่นและสิ่งสกปรกเกาะอยู่ หากปล่อยไว้ไม่ทำความสะอาดเลยก็อาจทำลายสีรถได้ดังนั้นควรมีการทำความสะอาดรถก่อน จึงค่อยคลุมผ้าคลุมรถเพื่อป้องกันฝุ่น และรักษาสีของรถยนต์ให้ดูเหมือนใหม่

5. สถานที่จอดรถ

หากมีแพลนต้องจอดรถไว้เป็นเวลานาน ควรหาที่จอดรถในที่ร่ม หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้และสถานที่เปียกชื้นหรือโดนแดดโดยตรง ซึ่งอาจทำให้รถของเราเกิดรอยขีดข่วนได้และทำลายสีรถได้

6. แบตเตอรี่

แม้รถยนต์จอดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งาน ไม่มีการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าไว้ก็ตาม แต่ในความจริงแบตเตอรี่ก็ยังคงมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปเลี้ยงระบบในรถยนต์อยู่ เช่น ระบบกันขโมย ข้อแนะนำ หากไม่ค่อยได้ใช้ให้สตาร์ทเครื่องยนต์ไว้เฉยๆ 10 นาที หรือมากกว่า อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือหากทำได้ทุกวันก็จะดี เป็นการช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้

เครดิตแหล่งข้อมูล : cockpit


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์