Tesla จะเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับ


Tesla จะเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับ

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา โพสต์บน X ว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Robotaxi หรือแท็กซี่ไร้คนขับในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเทสลาจะยกเลิกแผนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นราคาประหยัด และมัสก์ยังโพสต์ว่าสิ่งที่รอยเตอร์รายงานนั้นไม่เป็นความจริง

ปี 2015 มัสก์บอกกับผู้ถือหุ้นว่ารถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาจะสามารถขับขี่ด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี ต่อมาปี 2016 ก็เผยว่าเทสลาจะสามารถส่งรถยนต์คันหนึ่งขับออกไปบนเส้นทางระยะไกลได้ โดยไม่ต้องมีคนขับนั่งควบคุมภายในสิ้นปีถัดไป

จนถึงปัจจุบัน เทสลายังไม่เคยส่งมอบแท็กซี่ไร้คนขับ และรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเอง หรือแม้แต่ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเอง ระดับ 3 ก็ยังทำออกมาไม่ได้ ซึ่งตอนนี้มีแค่ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ที่เทสลาเรียกว่า FSD โดยสมาชิกในสหรัฐฯ ที่ใช้ฟีเจอร์นี้ต้องจ่ายค่าบริการเดือนละ 199 เหรียญ (7,267 บาท) หรือจ่ายล่วงหน้าครั้งเดียว 12,000 เหรียญ (438,240 บาท)

ปลายเดือนมีนาคม เทสลาได้งัดลูกเล่นทางการตลาดเพื่อสร้างยอดขาย ด้วยการให้ลูกค้าสามารถทดลองใช้ FSD ได้ฟรี 1 เดือน เพื่อต้องการผลักดันยอดขายในไตรมาสที่ 3 แต่มียอดส่งมอบรถยนต์แค่ 386,810 คัน ลดลง 20% จากไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ที่ 484,507 คัน

Waymo ผู้ให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับของ Alphabet (Google) ได้เปิดให้บริการเรียกรถโดยสารไร้คันขับแบบเก็บเงินในฟีนิกซ์ ซานฟรานซิสโก ลอสแอนเจลิส และกำลังขยายไปในออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์ของเทสลา และเมื่อเร็ว ๆ นี้ Uber ได้ร่วมกับ Waymo ในการนำแท็กซี่ไร้คนขับของ Waymo เข้ามาช่วยส่งอาหารให้กับลูกค้า Uber Eats ในเมืองฟีนิกซ์

ส่วนนอกสหรัฐฯ ที่โดดเด่นก็คือ Didi แท็กซี่ไร้คนขับของจีน ได้เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในสถานที่สำคัญต่าง ๆ เช่น กวางโจว ส่วนบริษัทอื่น ๆ เช่น Wayve ในอังกฤษและ Zoox ในสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างการทดสอบต่อไป

เดือนตุลาคม 2023 Cruise ในเครือของ GM ประกาศหยุดการดำเนินการแท็กซี่ไร้คนขับในสหรัฐฯ ทั้งหมดชั่วคราว เพื่อใช้เวลาในการตรวจสอบกระบวนการ ระบบ และเครื่องมือ รวมทั้งจะไตร่ตรองให้การดำเนินงานดีขึ้นจนได้รับความไว้วางใจจากสาธารณะ ย้ำว่าความเคลื่อนไหวนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์บนถนนที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุด นอกจากนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Apple ได้ปิดแผนกรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติและเลิกจ้างพนักงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ 600 คน

การประกาศวันที่สำหรับเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของเทสลา ไม่สามารถใช้ทำนายได้ว่าจะพร้อมขายหรือให้บริการในอนาคตอันใกล้ได้ เช่น เทสลาเปิดตัวรถเทรลเลอร์ไฟฟ้า Semi ในปี 2017 แต่ส่งมอบจริงครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2022 และรถกระบะไฟฟ้า CyberTruck เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 แต่เริ่มส่งมอบครั้งแรกเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2023

อย่างไรก็ตาม ต้องให้ความเป็นธรรมกับทางเทสลาสักนิด ประเด็นที่ยังไม่สามารถปล่อยฟีเจอร์ FSD แบบขับขี่อัตโนมัติโดยไม่มีคนขับควบคุมอยู่ด้านหลังพวงมาลัยแบบสมบูรณ์ (SAE level 5) นั่นก็เพราะเทสลาได้ถอดเซนเซอร์ไลดาร์และเรดาร์ออกไปจากระบบ โดยใช้กล้องเพียงอย่างเดียว นั่นอาจเป็นเพราะต้องการควบคุมราคารถยนต์ให้อยู่ในระดับที่ผู้คนซื้อกันได้ แต่เมื่อเทสลายืนยันว่าจะกระโดดมาทำแท็กซี่ไร้คนขับอย่างจริงจัง ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าจะมีการปรับเปลี่ยนใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง ที่แน่ ๆ มัสก์เองก็มีทีมเอไอที่แข็งแกร่ง ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่าได้เพิ่มค่าตอบแทนให้กับทีมวิศวกรรมเอไอด้วย



Tesla จะเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับ


เครดิตแหล่งข้อมูล :
beartai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์