สัญญาณเตือน รถต้องถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว


สัญญาณเตือน รถต้องถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว


มีเสียงดังผิดปกติจากเครื่องยนต์
หากขับรถอยู่แล้วเกิดเสียงดังผิดปกติจากบริเวณห้องเครื่อง ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายปัญหาไม่ว่าจะเป็นสายพานมีปัญหา หรือแม้แต่ น้ำมันเครื่องเริ่มแห้ง หรือ เก่าเสื่อมสภาพ ทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนัก และมีเสียงผิดปกติออกมาได้ หากปล่อยไว้นานจนเกินไปจะทำให้เครื่องยนต์มีอาการสึกหรอเร็วผิดปกติ

รถเร่งเครื่องไม่ขึ้น

หากรู้สึกว่าเหยียบคันเร่งรถแล้ว รถมีการเคลื่อนที่ช้าลงกว่าที่เคย ให้เราสันนิษฐานได้เลยว่า น้ำมันเครื่องเริ่มเสื่อมสภาพการใช้งานแล้ว เนื่องจากมีสิ่งสกปรกที่ตกค้างจากการเผาไหม้ ทำให้น้ำมันล่อลื่นไม่สะอาด รถจึงมีอัตราเร่งที่ช้าลง อืดลง

สีน้ำมันเครื่องเปลี่ยนไป

หากสังเกตุที่สีของน้ำมันเครื่องยนต์ จะเห็นได้ว่ามสีที่เปลี่ยนไปคือเปลี่ยนสีไปเป็นสีเทาหรือดำ จากปกติแล้ว น้ำมันเครื่องจะเป็นสีเหลืองอำพัน แสดงว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้แล้ว เพราะสีน้ำมันจะค่อยๆเปลี่ยนสีตามการใช้งาน เจอทั้ง ควันรถ ฝุ่นละออง สิ่งสกปรกต่างๆ ก็ทำให้สีของน้ำมันเปลี่ยนเป็นธรรมดา

รถกินน้ำมันมากขึ้น

เมื่อรถยนต์ไม่ได้มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่เหมาะสม อาจส่งผลทำให้น้ำมันเครื่องเริ่มหนืดจนไม่สามารถปั้มน้ำมันขึ้นไปหล่อลื่นลูกสูบได้ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากกว่าปกติ เคลื่อนตัวช้าลง และทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย

มีควันดำออกจากท่อไอเสียรถ

น้ำมันเครื่องมีผลอย่างมากในการทำงานของเครื่องยนต์ หากน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ หรือใช้นำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน จะส่งผลทำให้ระบบเครื่องยยนต์ทำงานอย่างหนัก ระบบภายในเครื่องยนต์มีปัญหา และปล่อยควันดำออกมาจากท่อไอเสียรถ

และนี่ก็เป็นสัญญาณเตือน เมื่อรถต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหลักๆ หากรถของคุณมีอาการเหล่านี้ควรรีบถ่ายน้ำมันเครื่องทันที เพื่อเป็นการรักษาเครื่องยนต์ และช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่



เครดิตแหล่งข้อมูล :
tqm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์