สปอยเลอร์ ติดแล้วช่วยเรื่องอะไร


สปอยเลอร์ ติดแล้วช่วยเรื่องอะไร


สปอยเลอร์คืออะไร

สปอยเลอร์ (Spoiler) คือ อุปกรณ์ที่ถูกติดตั้งอยู่บนตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นส่วนหน้า ท้าย ข้าง หรือหลังคา เพื่อทำให้เกิดแรงกดบนรถ ช่วยให้รถยึดเกาะกับถนนได้ดีกว่าเดิม ไม่แกว่งไปมา โดยเฉพาะเวลาเลี้ยวโค้งด้วยความเร็วสูง ในระดับความสูงที่ 100 km/h ขึ้นไป จึงมักนิยมติดในรถแข่ง ประเภท Time Attack , รถดริฟท์ (Drift) และรถเซอร์กิต (Circuit) แต่ด้วยความเท่ของสปอบเลอร์จึงถูกนำมาติดในรถเก่งทั่วไป ได้ทั้งรถนิ่งขึ้นตอนเลี้ยว และถูกใจสายแต่งรถไปในตัว

สปอยเลอร์ มีประโยชน์อย่างไร

การติดตั้งสปอยเลอร์จะช่วยเรื่องการยึกเกาะถนนมากขึ้นเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็งสูง นั้นก็เป็นเพราะว่าขณะที่รถววิ่งด้วยความเร็ว จะเกิดแรงยกกระทำกับตัวรถ ทำให้รถลอยขึ้นและประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนน้อยลง ยิ่งเป็นบริเวณทางโค้งด้วยนั้น จะทำให้รถเสียการทรงตัว ท้ายปัด หรือท้ายสบัด ซึ่งเป็นอันตรายเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ หากีการติดตั้งสปอยเลอร์จะช่วยเพิ่มแรงกดบนรถ ยางจะยึดเกาะถนนได้ดีกว่าเดิม และรถจะนิ่งมากขึ้น

นอกจากสปอยเลอร์จะช่วยเพิ่มแรงกดได้ ยังสามารถช่วยบังคับทิศทางอากาศให้ไหลไปในทางที่เราต้องการอีกด้วย สปอยเลอร์จึงไม่ได้ถูกติดตั้งแค่ส่วนท้าย ยังมีส่วนด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนรถ โดยจะถูกติดตั้งตามความประสงค์ใช้งานของเจ้าของรถ

ทำความรู้จัก สปอยเลอร์ แต่ละส่วน

1. สปอยเลอร์ ล่างกันชนหน้ารถ
มีชื่อเรียกว่า ฟรอนท์ สปอยเลอร์ (Front Spoiler) หรือ แอร์ แดม (Air dam) จะมีลักษณะเป็นแผ่นเรียบ ติดตั้งไว้ด้านล่างของกันชนหน้า เพื่อป้องกันอากาศจากด้านนอกเข้าไปใต้ท้องรถ เนื่องจากถ้ามีอากาศเข้าไปใต้ท้องรถมาเกินไป จะเกิดแรงยกทำให้รถลอยและพลิกคว่ำได้ จึงเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับรถแข่ง โดยมักติดตั้งควบคู่กับสปลิตเตอร์ลิ้นหน้า มีลักษณะเป็นแผ่นเรียบขนานกับพื้นถนน หรือติดตั้งคู่กับแท่งซัพพอร์ตเพื่อป้องกันไม่ให้ลิ้นหน้าเสียรูปเมื่อรับแรงกด

2. สปอยเลอร์ขนาดเล็ก ท้ายรถ
เราจะเรียกกันว่า ลิป สปอยเลอร์ (Lip Spoiler) มีขนาดเล็กและถูกออกแบบมาเพื่อเป็นอุปกรณืตกแต่งรถ จึงไม่ส่งผลต่อการใช้งานเท่าไหร่นัก แต่ถ้าอุปกรณ์ตัวนี้ถูกออกแบบมาตามหลักพลศาสตร์ เขาว่ากันว่าจะช่วยเพิ่มความเร็วให้กับกระแสลมบริเวณเหนือฝาท้าย ส่งผลให้แรงต้านอากาศลดลงไปด้วย ยิ่งขับด้วยความเร็วสูงมากเท่าไหร่ แรงต้านอากาศก็จะลดลงมากเท่านั้น

3. สปอยเลอร์ทรงเตี้ย ท้ายรถ
สปอยเลอร์นี้เรียกกันว่า พีเดสทรัล สปอยเลอร์ (Pedestal Spoiler) ติดตั้งไว้ที่ฝาท้ายรถ ช่วยเพิ่มแรงกดเล็กน้อยในช่วงท้ายรถขณะรถวิ่งด้วยความเร็วสูง ช่วยให้ท้ายรถนิ่งยิ่งขึ้น และยังเพิ่มความสปอร์ตให้กับตัวรถ จึงเป็นสปอยเลอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

4. สปอยเลอร์บนหลังคารถ
หรือที่เรียกว่า รูฟ สปอยเลอร์ (Roof Spoiler) นิยมติดตั้งบนรถแฮทช์แบ็กหรือรถที่มีฝากระโปรงหลังมีหน้าต่าง หรือรถ 3 ประตู รถ 5 ประตูหลายๆ คนเรียกกัน รถลักษณะนี้จะเกิดลมหมุนด้านท้ายรถ เป็นจุดเกิดแรงต้านอากาศมากกว่ารถเก๋ง 4 ประตูทั่วไป รูฟสปอยเลอร์จะเข้ามาช่วยบังคับทิศทางอากาศให้ไหลด้วยความเร็วที่สูงขึ้น ส่งผลให้ขนาดของลมหมุนลดลงและมีแรงต้านอากาศลดลงตามไปด้วย จึงไม่แปลกที่จะเห็นรูฟสปอยเลอร์เฉพาะบนรถแฮทช์แบ็ก

5. สปอยเลอร์ สำหรับรถแข่ง
เรียวิงสปอยเลอร์ (Rear Wing Spoiler) หรือ หางหลัง เป็นสปอยเลอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง และมีแรงต้านมากที่สุด จึงถูกนำไปติดตั้งกับรถแข่งที่ต้องการเพิ่มแรงยึกเกาะขณะรถวิ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง อย่างการแข่งรถทางเรียบประเภทเซอร์กิตและ DT โดยเรียวิง มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า GT Wing แต่ในปัจจุบัน เรียวิงได้เปลี่ยนจุดยึดจาก พื้นผิวด้านล่าง (Suction side) มาเป็น พื้นผิวด้านบน (Pressure side) ซึ่งเรียก เรียวิง แบบนี้ว่า วิงคอหงส์ (Swan-neck wing)

สปอยเลอร์ทำจากอะไร

วัสดุที่ถูกนำมาใช้ทำสปอยเลอร์มีหลายอย่างด้วยกัน และแต่ละอย่างก็มีแบบให้เลือกมากมาย ซึ่งแต่ละอย่างจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป พี่หมีขอหยิบยกมาเปรียบเทียบกัน ดังนี้
สปอยเลอร์ที่ทำจาก ไฟเบอร์
ข้อดี ราคาไม่สูง มีแบบให้เลือกเยอะ
ข้อเสีย มีความเปราะบาง ผิวไม่เรียบเนียน ยากต่อการทำสี
สปอยเลอร์ที่ทำจาก คาร์บอนไฟเบอร์
ข้อดี มีความแข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา
ข้อเสีย ราคาค่อนข้างสูง
สปอยเลอร์ที่ทำจาก พลาสติก
ข้อดี มีความแข็งแรง ทนทาน ทำสีง่าย
ข้อเสีย ราคาแพง มีแบบให้เลือกน้อยกว่าไฟเบอร์

สปอยเลอร์ผิดกฎหมายไหม

สปอยเลอร์ ถือเป็นของตกแต่งรถอย่างหนึ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย สามารถติดตั้งได้ เพียงแต่วัสดุที่นำมาติดตั้งจะต้องแข็งแรง และไม่บดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่และผู้ร่วงทาง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

การติดตั้งสปอยเลอร์ไม่ใช่เพียงเพิ่มความเท่ ความสปอร์ตให้กับรถเท่านั้น ยังช่วยเพิ่มสมรรณะในการขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น แต่ถึงแม้การติดสปอยเลอร์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่มากแค่ไหน ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุ เกิดขึ้นได้เสมอ การขับขี่อย่างระมัดระวัง ไม่ประมาทเพื่อความปลอดภัยจึงเป็นสิง่สำคัญที่สุด



สปอยเลอร์ ติดแล้วช่วยเรื่องอะไร


เครดิตแหล่งข้อมูล :
tqm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์