สาเหตุไฟไหม้รถ แม้จอดอยู่เฉยๆ


สาเหตุไฟไหม้รถ แม้จอดอยู่เฉยๆ

1. อุปกรณ์ที่ประจุแบตเตอรี่
ของที่มีแบตเตอรี่ในตัว เช่น เพาเวอร์แบงค์ โทรศัพท์มือถือ บุหรี่ไฟฟ้า จะมีสารลิเธียมที่เป็นโลหะไวต่อความร้อน หากนำรถจอดไว้กลางแดดจัด แล้วลืมอุปกรณ์เหล่านั้นไว้ในรถ แบตเตอรี่ที่โดนความร้อนจะเสื่อมสภาพ ลัดวงจร และอาจเกิดระเบิดเป็นเพลิงไหม้รถทั้งคันได้

แล้วกล้องติดรถยนต์ มีแบตเตอรี่ อันตรายไหม?

ถามว่า เคยเกิดเหตุการณ์ระเบิดในรถเพราะตัวกล้องติดรถยนต์หรือไม่ ตอบเลยว่า เคยเกิดขึ้นแล้ว โดยมีผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ความรู้ถึงสาเหตุของการระเบิด เนื่องมาจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนภายในกล้องติดรถยนต์ มีขนาด 3.7 โวลต์ โดยมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 1 ปีกว่า บวกกับเจอความร้อนในรถยนต์ ทำให้แบตฯ จะเสื่อมไว และเกิดการพองตัวหรือที่เรียกว่า แบตบวม หากฝืนใช้ไปนานๆ อาจทำให้เกิดระเบิดขึ้นมาได้เช่นกัน ฉะนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ ควรศึกษารายละเอียดให้ดีและเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เพื่อป้องกันการระเบิดแบบในข่าว

2. ไฟแช็ค

"วางไฟแช็คไว้ในรถ เสี่ยงไฟไหม้จริงหรือไม่" คำตอบคือ ไม่ควรวางไฟแช็คทิ้งไว้ในรถ เพราะอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ โดยเฉพาะเวลาจอดรถในที่กลางแจ้ง มีแดดร้อนจัด อุณหภูมิที่สูงจะทำปฏิกิริยากับแก๊สเชื้อเพลิงที่เป็นของเหลวภายในไฟแช็ค เมื่อแก๊สเจอความร้อนสูงจะเกิดการขยายตัว จนระเบิดตัวลุกเป็นไฟได้

3. สเปรย์กระป๋อง

การเก็บกระป๋องสเปรย์ไว้ในรถโดยเฉพาะคอนโซลด้านหลังและหน้าติดกับกระจก อาจเกิดอันตรายได้ เพราะเมื่อกระป๋องสเปรย์ถูกความร้อนจากแสงแดดทำให้วัตถุและสารเคมีพร้อมแก๊สที่อยู่ภายในขยายตัวจนเกิดการระเบิดขึ้น ไฟไหม้รถ และแรงอัดอาจส่งผลให้กระจกรถแตก

4. ลูกโป่งแก๊ส

แก๊สที่บรรจุเข้าไปในลูกโป่งมี 2 ชนิด คือ ไฮโดรเจนและฮีเลียม สำหรับไฮโดรเจน มีความไวไฟสูง ติดไฟง่าย เมื่อกระทบกับความร้อนหรือประกายไฟ ทำให้เกิดการระเบิดได้ ส่วนฮีเลียม เป็นแก๊สเฉื่อย ไม่ติดไฟ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้แก๊สไฮโดรเจนเพราะมีราคาถูก หากต้องนำลูกโป่งแก๊ส

5. ขวดน้ำเปล่า

ขวดแก้ว พลาสติกใสๆ ที่ถูกทิ้งไว้ในรถ เมื่อโดนแสงแดดในมุมที่พอดี อาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นภายในรถได้ ซึ่งขวดน้ำจะต้องอยู่ในรูปแบบที่มีปริมาณน้ำเต็มขวด พร้อมกับภายในรถมีวัสดุที่พร้อมจะติดไฟ เช่น กระดาษ ผ้า หรือหนังเทียม เป็นต้น ทั้งนี้ความเป็นไปได้ที่จะเกิดไฟไหม้รถจากขวดน้ำ ค่อนข้างยาก แต่ก็สร้างความเสียหายไม่น้อย จึงเป็นสิ่งที่ควรระวัง ไม่ประมาททิ้งขวดน้ำไว้ในรถดีกว่า


เครดิตแหล่งข้อมูล : tqm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์