วิธีกำจัดฝุ่นภายในรถ แบบง่ายๆด้วยตัวเอง


วิธีกำจัดฝุ่นภายในรถ แบบง่ายๆด้วยตัวเอง


กำจัดฝุ่นในรถยนต์ ต้องเริ่มจากตรงไหน

ถึงแม้ว่ารถยนต์เราจะมีระบบกรองอากาศแต่เมื่อเราเปิดประตูที่จะขึ้นรถฝุ่นในอากาศก็ลอยตามเข้ามาด้วยเช่นกัน แต่ฝุ่นที่เข้ามานั้นก็อาจจะไม่ได้รุนแรงเท่าที่เราไปยืนอยู่บริเวณกลางแจ้ง เว้นแต่ว่าเราจะขับรถไปด้วยเปิดกระจกไปด้วยนั่นจะทำให้ฝุ่นเข้ามายังในตัวรถได้เรื่อยๆ โดยวิธีกำจัดฝุ่นภายในรถ ทำได้ดังนี้

1.ตรวจเช็กและเปลี่ยนไส้กรองอากาศรถ โดยหากรถวิ่งครบ 10,000 กิโลเมตร ให้นำออกมาเป่าลมเพื่อไล่ฝุ่น และทำการเปลี่ยนไส้กรองอากาศประมาณ 20,000 - 40,000 กิโลเมตร หากใช้รถในพื้นที่มีฝุ่นเยอะ แนะนำให้ตรวจเช็กให้เร็วยิ่งขึ้น

2.ใช้แปรงปัดฝุ่นบริเวณช่องแอร์ โดยใชแปรงขนาดเล็กๆ มาปัดทำความสะอาดฝุ่นที่เกาะอยู่บริเวณช่องแอร์ เพราะบางทีเราอาจจะไม่ทันได้สังเกตว่ามีฝุ่นเกาะอยู่ เพราะหากมีฝุ่นอยู่เยอะ เวลาเปิดแอร์ฝุ่นพวกนี้อาจจะลอยเข้าไปในลมหายใจของเรา ทำให้เสี่ยงเป็นภูมิแพ้ได้

3.ทำความสะอาดพรมและเบาะพรมและเบาะรถยนต์ ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดี หากไม่นำมาซักหรือทำความสะอาดโดยการดูดฝุ่นเลย อาจจะทำให้รถของคุณเต็มไปด้วยฝุ่น ดังนั้นควรทำความสะอาดอยู่เป็นประจำเพื่อลดการสะสมของคราบฝุ่น

4.เช็ดบริเวณคอนโซลหน้ารถเป็นประจำเมื่อขึ้นไปบนรถควรนำผ้ามาเช็ดบริเวณคอนโซลหน้ารถอยู่เป็นประจำ เพื่อลดการเกาะของคราบฝุ่น และจะช่วยทำให้รถของเราสะอาดยิ่งขึ้น

5.ปิดหน้าต่างให้สนิท เลือกระบบปรับอากาศในรถเป็นแบบหมุนเวียนภายใน หรือติดเครื่องฟอกอากาศในรถเพิ่มเติม โดยเลือกรุ่นที่สามารถกรอง PM 2.5 ได้

จุดที่ฝุ่นมักสะสมมากที่สุดในรถยนต์

เบาะรถยนต์

ถือเป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดีเลยก็ว่าได้ ด้วยความที่เป็นพื้นที่รองรับผู้ใช้งาน ซึ่งในแต่ละวันกางเกงของเราได้ผ่านการนั่งทับฝุ่น หรือมีฝุ่นเกาะมามากน้อยเพียงใด หากเราไปนั่งลงบนเบาะรถสะสมเป็นระยะเวลานานก็จะยิ่งเพิ่มจำนวนของฝุ่นภายในรถเรามากยิ่งขึ้น

ที่วางแก้วน้ำ

อีกหนึ่งจุดของรถยนต์ที่มักพบคราบฝุ่นสะสมอยู่ อย่างที่วางแก้วน้ำ พี่หมีเชื่อว่าหลายคนนอกจจากจะใช้เป็นที่วางแก้วน้ำ ขวดน้ำแล้วยังเป็นที่ใส่ของ ใส่เหรียญ เก็บบิลต่างๆ ซึ่งนั้นก็จะเป็นการนำพาให้เกิดฝุ่นในบริเวณนี้นั่นเอง

ปุ่มล็อคเข็มขัดนิรภัย

ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่มักเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นก็คือบริเวณ ปุ่มล็อคเข็มขัดนิรภัย ด้วยความที่เป็นช่องที่แคบยากต่อการที่จะทำความสะอาด ก็จะทำให้ฝุ่นต่างๆเกาะตัวบริเวณนั้นเยอะ หากเราไม่ได้ทำความสะอาดในส่วนนี้

ช่องแอร์ภายในรถ

จุดสุดท้ายอย่างช่องแอร์ในรถยนต์ จะต้องทำการล้างทำความสะอาดทุกๆ 1 ปี หรือประมาณระยะทาง 20,000 กิโลเมตร เพื่อเป็นการรักษาระบบปรับอากาศของรถ หากปล่อยละเลยไม่ทำความสะอาด ปริมาณฝุ่นที่ติดมากับรองเท้า หรือพื้นที่จุดต่างๆของรถจะเข้าไปในแอร์รถยนต์ตันเร็วขึ้นก็เป็นได้



วิธีกำจัดฝุ่นภายในรถ แบบง่ายๆด้วยตัวเอง


วิธีกำจัดฝุ่นภายในรถ แบบง่ายๆด้วยตัวเอง


เครดิตแหล่งข้อมูล :
tqm


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์