คุ้มหรือไม่? เผยข้อดีข้อเสียให้ชัดก่อนสมัครสินเชื่อรถแลกเงิน


คุ้มหรือไม่? เผยข้อดีข้อเสียให้ชัดก่อนสมัครสินเชื่อรถแลกเงิน

      ภาวะเศรษฐกิจไม่เป็นใจทำให้การเงินของหลาย ๆ บ้านเริ่มเข้าสู่สภาวะติดขัดจนหมุนแทบไม่ออก แต่ไม่รู้จะไปหาแหล่งเงินจากที่ไหนมาเพิ่มเติม จะกู้หนี้ยืมสินนอกระบบก็คงไม่ใช่ทางออกที่ดีเท่าที่ควร แต่อย่าเพิ่งรู้สึกหมดสิ้นหนทางไป เพราะปัจจุบันสินเชื่อจากสถาบันการเงินและบริษัทที่ให้บริการด้านสินเชื่อให้เลือกหลายตัวเลือก และหนึ่งในนั้นคือบริการสมัครสินเชื่อรถแลกเงินที่จะเปลี่ยนสินทรัพย์รถยนต์เป็นเงินก้อน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่ผ่อนหมดแล้ว หรือยังไม่หมดก็ตาม สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าสมัครสินเชื่อรถแลกเงินคืออะไร? มีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไร? ในบทความนี้จะมาอธิบายให้ฟังกัน



คุ้มหรือไม่? เผยข้อดีข้อเสียให้ชัดก่อนสมัครสินเชื่อรถแลกเงิน

สินเชื่อรถแลกเงิน เปลี่ยนสินทรัพย์ให้เป็นเงินก้อน

   ในสถานการณ์ที่สภาพเศรษฐกิจฝืดเคืองจนทำให้บางคนเริ่มเข้าสู่สภาวะการเงินขาดสภาพคล่องจนต้องมาหาลู่ทางการหาเงินด่วน และหนึ่งในนั้นคือการสมัครสินเชื่อรถแลกเงิน สำหรับคนที่มีรถยนต์ รถกระบะ รถมอเตอร์ไซต์ หรือรถประเภทอื่น ซึ่งบริการสินเชื่อรถแลกเงิน จัดว่าเป็นหนึ่งในบริการกู้เงินจากสถาบันการเงินที่ใช้รถยนต์เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันว่าผู้กู้จะไม่หนีหนี้ โดยมีข้อแม้ว่าคุณจะต้องเป็นเจ้าของรถยนต์คันนั้น จึงจะสามารถใช้รถยนต์ที่ผ่อนหมดแล้ว หรือยังผ่อนไม่มาค้ำประกันเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินก้อนได้ โดยวงเงินที่ทางสถาบันการเงินอนุมัติจะขึ้นอยู่กับรถแต่ละคันที่นำมาใช้เป็นหลักประกัน โดยจะพิจารณาจากสภาพรถ อายุการใช้งาน และปัจจัยอื่น ๆ ควบคู่กันไป

พิจารณาข้อดี-ข้อเสีย ก่อนสมัครสินเชื่อรถแลกเงิน

• ข้อดีของสินเชื่อรถแลกเงิน

    เนื่องจากสินเชื่อประเภทนี้มีการใช้รถมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน จึงทำให้ได้เงินก้อนใหญ่มาใช้ยามฉุกเฉิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถตลาดที่มีสภาพดี อายุการใช้งานไม่นาน หรือผ่อนชำระค่างวดหมดแล้ว นอกจากนี้การสมัครสินเชื่อรถแลกเงินใช้เพียงแค่การนำรถไปค้ำประกัน แต่ผู้กู้ยังสามารถใช้รถได้ตามปกติ และสามารถเลือกระยะกำหนดชำระเงินคืนได้ โดยทั่วไปจะมีระยะเวลานานสูงสุด 60 เดือน หรือถ้าคุณมีเงินก้อนก็สามารถนำมาปิดวงเงินสินเชื่อได้โดยไม่ต้องผ่อนให้ครบเวลากำหนด

• ข้อเสียของสินเชื่อรถแลกเงิน

     แน่นอนว่าการสมัครสินเชื่อรถแลกเงินถือเป็นการกู้หนี้ยืนสินประเภทหนึ่งที่ถูกกฎหมาย และการขอสินเชื่อนั้นหมายถึง คุณจะมีภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้นเป็นค่าชำระจากดอกเบี้ย และสินเชื่อประเภทนี้มีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายเป็นการชำระหนี้ที่มีระยะเวลานานขึ้น และไม่ใช่ว่ารถทุกคันจะสามารถยื่นขอสินเชื่อรถแลกเงินได้ โดยเงื่อนไขรถที่ไม่สามารถใช้ได้จะขึ้นอยู่กับสถาบันการเงิน หรือบริษัทที่ให้บริการสินเชื่อเหล่านั้นกำหนด เช่น รถที่นำมาขอสินเชื่อจะต้องมีอายุการใช้งานไม่เกิน 15 ปี ไม่มีการดัดแปลงรถ หรือต้องเป็นรถที่จดทะเบียนส่วนบุคคล เป็นต้น

    ดังนั้นก่อนจะสมัครบริการสินเชื่อรถแลกเงินผู้กู้ควรศึกษารายละเอียดข้อกำหนด เงื่อนไข และตรวจสอบสภาพรถของตัวเอง รวมถึงต้องมีการวางแผนการเงินในแต่ละเดือนให้รอบคอบก่อนตัดสินใจใช้บริการ เพื่อไม่ให้กลายเป็นหนี้สินที่เป็นปัญหาในอนาคต


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์