พวงมาลัยสั่น สาเหตุจากอะไร?


พวงมาลัยสั่น สาเหตุจากอะไร?

พวงมาลัยรถยนต์ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำหน้าที่แจ้งเตือนถึงปัญหาหรืออาการผิดปกติของรถได้ อาการพวงมาลัยมีปัญหามีอะไรบ้าง พวงมาลัยสั่น สาเหตุจากอะไร?

พวงมาลัยสั่น สาเหตุจากอะไร?
อาการพวงมาลัยมีปัญหาเกิดจากหลายสาเหตุ อาทิ พวงมาลัยหนัก อาจเพราะลมยางอ่อนมากหรือยางรั่ว ต้องสังเกตอาการจะได้แก้ไขได้ทัน, พวงมาลัยไม่ตรง หากเราปล่อยมือจากพวงมาลัยทั้ง 2 มือ โดยปกติพวงมาลัยจะอยู่ในลักษณะที่ค่อนข้างตรง แต่ถ้าศูนย์ล้อผิดปกติหรือที่เรียกกันว่ารถกินซ้ายหรือกินขวา ให้นำรถเข้าศูนย์ไปตั้งศูนย์ล้อและพวงมาลัยใหม่จะดีกว่า

สำหรับอาการพวงมาลัยสั่น แสดงว่ารถมีสิ่งผิดปกติ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ลูกหมากมีอาการหลวมคลอนค่อนข้างมาก ยางบวมผิดรูป หรือล้อแม็กคด อีกลักษณะหนึ่งคือรู้สึกว่าพวงมาลัยสั่นเวลาที่เหยียบเบรก เป็นไปได้ว่าจานดิสก์เบรกอาจจะคดทำให้หน้าสัมผัสกับผ้าเบรกไม่สม่ำเสมอ หากมีอาการดังกล่าว ควรเข้าตรวจเช็ค

อย่างไรก็ตาม หากต้องการสังเกตอาการพวงมาลัยสั่นอย่างละเอียดลงไปอีกนิด ต้องดูองค์ประกอบเหล่านี้เป็นหลัก อาทิ ถ่วงล้ออาจจะเกิดจากการถ่วงล้อไม่สมบูรณ์ ทำให้ล้อทั้ง 2 ด้านไม่สมดุลกัน จึงทำให้พวงมาลัยเกิดอาการสั่น แนะนำว่าให้นำรถไปตั้งถ่วงล้อใหม่, ยางเสื่อมสภาพ ยางเกิดการกระแทกอาจจะส่งผลให้เกิดการเสียรูปทรงของโครงสร้างได้ ส่งผลให้พวงมาลัยเกิดการสั่นได้เช่นกัน แนะนำว่าให้เปลี่ยนยางใหม่ และปลอกกันสั่นหลวม หากเปลี่ยนล้อมาใหม่ทำให้ดุมของล้อไม่เท่ากัน วิธีการแก้ปัญหาก็ คือ การใส่ปลอกกันสั่น เพื่อให้ล้อกับดุมล้อเข้ากันได้อย่างพอดี

หากพบอาการพวงมาลัยสั่น และไม่มีประสบการณ์ในการดูรถ ให้นำรถไปให้ช่างช่วยตรวจเช็คให้ และซ่อมแซมให้ตรงจุดจะดีกว่า

 




พวงมาลัยสั่น สาเหตุจากอะไร?

เครดิตแหล่งข้อมูล : one2car.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์