ขับไป ชาร์จไป รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ sion พร้อมผลิตปีนี้


ขับไป ชาร์จไป รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ sion พร้อมผลิตปีนี้


คอนติเนนทอล สนับสนุน Sono Motors พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมระบบชาร์จรถคันอื่น วางแผนจะเริ่มต้นการผลิตอย่างเป็นทางการครึ่งหลังปี 2566 นี้

ทั่วโลกมีความพยายามที่จะหาพลังงานทดแทนสำหรับยานยนต์ ซึ่งปัจจุบัน สิ่งที่เป็นกระแสที่ได้รับความสนใจมาก คือ พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) แต่ในเวลาเดียวกัน คอนติเนนทอล และ Sono Motors มองว่าจะดีกว่าไหม หากรถสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าเองได้ หรือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อย่าง "Sion" (ไซออน)

โดยความร่วมมือครั้งนี้ คอนติเนนทอล บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากเยอรมนี จะสนับสนุน Sono Motors โดย Continental Engineering Services (CES) ผู้ให้บริการด้านการพัฒนาภายใน ได้นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและการพัฒนาเฉพาะสำหรับ Sono Motors เช่น

*ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS)
*ซอฟต์แวร์สำหรับการควบคุมแรงบิดของมอเตอร์
*การควบคุมสภาพอากาศและพลังงาน การชาร์จ

*การจัดการความร้อนของระบบส่งกำลัง

คอนติเนนทอลนั้น ทำงานร่วมกับ Sono Motors มาตั้งแต่ปี 2561 ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 120 กิโลวัตต์ของ Sion โมดูลควบคุมตัวถัง และชุดควบคุมถุงลมนิรภัย

สำหรับ Sion เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) มีความพิเศษที่การใช้เซลล์แสงอาทิตย์หรือ โซลาร์ เซลล์ แบบแบ่งครึ่งเซลล์จำนวน 456 เซลล์ที่รวมอยู่ในตัวรถช่วยให้รถสามารถชาร์จแบตเตอรี่ด้วยแสงแดดได้ โดยพลังงานไฟฟ้าที่ได้มาจากโซลาร์ เซลล์ จะช่วยเพิ่มระยะทางการขับขี่ได้เฉลี่ย 112 กม./สัปดาห์

ส่วนพลังงานหลักจะมาจากการชาร์จไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จที่บ้าน หรือจุดชาร์จสาธารณะ และยังเป็นรถที่มีระบบขาร์จ 2 ทาง โดยในอนาคตเมื่ออัปเดตซอฟท์แล้วจะสามารถชาร์จไฟให้กับรถคันอื่นได้ หากจำเป็น

"เรามุ่งมั่นต่อโซลูชั่นการใช้ถนนที่ยั่งยืน จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานในโครงการการใช้ถนนที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศกับ Sono Motors ในส่วนของ Sion มีเอกลักษณ์เฉพาะ คือ ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้เองจากพลังงานแสงอาทิตย์" Christoph Falk-Gierlinger กรรมการผู้จัดการ CES กล่าว



ขับไป ชาร์จไป รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ sion พร้อมผลิตปีนี้

ทั้งนี้คอนติเนนทอลสนับสนุน Sono Motors มาแล้ว 4 ปี นั่นหมายว่าส่วนประกอบจากบริษัทเทคโนโลยีคอนติเนนทอลพิสูจน์ตัวเองมาแล้วหลายล้านครั้ง และการพัฒนาแบบกำหนดเองจาก Continental Engineering Services ช่วยให้บริษัทใหม่อย่าง Sono Motors ตั้งหลักได้และสร้างตัวเองในตลาดยานยนต์ระดับโลกด้วยโซลูชันการสัญจรที่เป็นนวัตกรรมและยั่งยืน



ขับไป ชาร์จไป รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ sion พร้อมผลิตปีนี้

Sion โฉมปัจจุบันติดตั้งระบบ ADAS กล้องมัลติฟังก์ชั่น เรดาร์ระยะไกล กล้องมองหลัง ชุดควบคุมการทำงานด้านความสะดวกสบาย ซอฟต์แวร์สำหรับชุดควบคุมกลางสำหรับ ระบบส่งกำลัง ซอฟต์แวร์สำหรับการควบคุมสภาพอากาศและการจัดการความร้อนของมอเตอร์ไฟฟ้า, ระบบสตาร์ทและสตาร์ทแบบพาสซีฟ และปุ่มสตาร์ท/สต็อป

นอกจากนี้ในช่วงเริ่มต้นของความร่วมมือ CES ได้วิเคราะห์ภัยคุกคามและการประเมินความเสี่ยง (TARA) ในระดับยานพาหนะโดยรวม โดยกำหนดเป้าหมายด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์และความเป็นส่วนตัวสำหรับรถยนต์และผู้โดยสาร

 




ขับไป ชาร์จไป รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ sion พร้อมผลิตปีนี้

และขณะนี้นี้คอนติเนนทอลกำลังปรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้เข้ากับความต้องการของ Sono Motors เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัยทางถนนที่เข้มงวดของสหภาพยุโรป สำหรับการอนุมัติการผลิตรถยนต์ใหม่ (กฎความปลอดภัยทั่วไป General Safety Regulation) ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2565



ขับไป ชาร์จไป รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ sion พร้อมผลิตปีนี้

สำหรับ Sono Motors ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 โดย Laurin Hahn Jona Christians และ Navina Pernsteiner ผู้พัฒนาแนวคิดของรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เริ่มต้นจากเซลล์แสงอาทิตย์ในรถยนต์ใช้แล้วในโรงรถขนาดเล็ก และเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรก Sion-Valudation ในปี 2565

ท้ั้งนี้ Sono วางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คันนี้ในโรงงานประเทศฟินแลนด์ในเดือนกันยายน 2566 นี้

เครดิตแหล่งข้อมูล :
bangkokbiznews



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์