เจ๋งเฟ่อ!! รถแท็กซี่ ไร้คนขับ

เกาหลีใต้มีการทดลองนำแท็กซี่ไร้คนขับมาให้บริการนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล บริการนี้นอกจากจะช่วยให้ผู้โดยสาร ไม่ต้องทนฟังการคุยจ้อของคนขับ ยังเรียกว่า ขับดีมากๆ ด้วย เพราะตั้งแต่ทดลองใช้มา 6 เดือน แท็กซี่อัตโนมัตินี้ ไม่เคยขับพาผู้โดยสารไปเกิดอุบัติเหตุเลย

หลายคนคงไม่ชอบใจนักที่เมื่อใช้บริการรถแท็กซี่แล้วเจอกับคนขับช่างพูดจ้อไม่หยุด อีกไม่นานปัญหานี้จะหมดไป เพราะขณะนี้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลกำลังทดสอบรถยนต์ที่สามารถขับพาผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทางภายในมหาวิทยาลัยได้โดยไม่ต้องมีคนขับรถ เป็นบริการแท็กซี่อัตโนมัติไร้คนขับที่มีชื่อว่า สนูเบอร์ (SNUber) นักศึกษาสามารถเรียกใช้บริการแท็กซี่อัตโนมัติ สนูเบอร์ผ่านแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนคล้ายกับบริการของอูเบอร์ รถจะค้นหาเส้นทางพานักศึกษาไปยังจุดหมายปลายทางเองโดยผู้ใช้บริการไม่ต้องบอกเส้นทางกับคนขับ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลเริ่มนำแท็กซี่ไร้คนขับสนูเบอร์มาให้บริการภายในมหาวิทยาลัยได้ 6 เดือนแล้ว และเท่าที่เปิดให้บริการมายังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลยสักครั้งรถยนต์ไร้คนบังคับมีสภาพเหมือนรถยนต์ทั่วไป บนหลังคารถติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบสภาพการจราจรบนท้องถนนโดยรอบ ภายในติดตั้งกล้องถ่ายรูป เครื่องสแกนเลเซอร์ และอุปกรณ์เซ็นเซอร์ ตรงที่นั่งผู้โดยสารติดตั้งคอมพิวเตอร์พร้อมจอแสดงแผนผังสภาพท้องถนนโดย รอบรถยนต์ ระหว่างการทดสอบมีคนขับรถ นั่งไปด้วยเพื่อป้องกันกรณีเกิดอุบัติเหตุแต่ไม่ได้บังคับพวงมาลัย และมีนักวิจัยคอยป้อนรหัสควบคุมรถไปด้วย

นักวิจัยตั้งโปรแกรมสนูเบอร์ให้สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่างๆ และหยุดรถเมื่อถึงป้ายจอดรถหรือทางม้าลาย พร้อมทั้งใช้อุปกรณ์สแกนตรวจสภาพการจราจรโดยรอบก่อนจะแซงหรือเปลี่ยนเลนเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้มีอุปกรณ์สื่อสารเพื่อส่งข้อมูลทั้งไปและกลับจากโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตามยังต้องรอให้นักวิจัยนำสนูเบอร์ไปทดลองวิ่งในเมืองที่มีสภาพการ จราจรสับสนกว่าในมหาวิทยาลัย ซึ่งจำกัดความเร็วรถไว้ไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้เหมาะกับการผลิตออกมาเพื่อการค้าได้

 


เจ๋งเฟ่อ!! รถแท็กซี่ ไร้คนขับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์